วิธีกระชับรูขุมขนที่ทำเองได้ แบบง่ายๆ


วิธีกระชับรูขุมขน สาเหตุของการรูขุมขนเกิดจากหลายสาเหตุ การเกิดน้ำมันส่วนเกิดและสิวก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดรูขุมขน น้ำมันส่วนเกินนั้นจะเกิดการกระตุ้นโดยฮอร์โมน เพราะฮอร์โมนในเพศชายในช่วงวัยรุ่นมีปริมาณที่มาก และเมื่อผิวต้องรับมือกับการหลั่งน้ำมันที่ได้ผลิตออกมาในปริมาณที่มากเกินไป ฉะนั้นจึงทำให้เกิดรูขุมขนที่มนขนาดว้างมากขึ้น เป็นเพราะการเพิ่มความสามารถในการขจัดน้ำมันออกไปให้มาก และวันนี้เรามีวิธีการกระชับรูขุมขนมาฝากหลายๆ วิธีค่ะ

         ขั้นแรกเลยนะค่ะให้นำแตงกวามา 1 ลูก จากนั้นให้ฝานและยีจนเป็นเนื้อละเอียด  จากนั้นให้นำมาผสมกับเลมอน 2-3 หยด แล้วนำมามาส์บนใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ในส่วนของแตงกววานั้นมีสารทำให้เย็นจึงสามารถช่วยในการลดรูขุมขนได้ และเลมอนช่วยลดจุดด่างดำ สีผิวไม่สม่ำเสมอบนใบหน้า อีกทั้งยังช่วยให้ผิวที่ตายแล้วหลุดออกจากผิวหนังได้อีกด้วย

วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยแตงกวาและน้ำผึ้ง 
          ขั้นตอนแรกเริ่มจากการนำแตงกวามาหั่นเป็นชิ้นแล้วนำแตงกวาประมาณ 2-3 ชิ้น มาปั่นรวมกันกับน้ำผึ้งจนละเอียดกลายเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำมาพอกให้ทั่วบริเวณใบหน้าแล้วทิ้งไว้ประมาณ 25-30 นาที หรือรอจนกว่าจะแห้ง แล้วให้ล้างออกด้วยน้ำเย็น แล้วซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าสะอาด คุณจะรูสึกได้เลยว่าหน้าจะเต่งตึงและกระชับขึ้น

วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยมาส์กมะเขือเทศ
        ขั้นตอนแรกให้หั่นมะเขือเทศออกเป็นสองส่วน จากนั้นให้นำส่วนด้านในมาถูกับผิวหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด มาส์กนี้เหมาะสำหรับคนที่มีผิวสีหรือผิวมัน และมาส์กนี้สามารถทำได้ทุกวันเลยนะค่ะ

วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยผักกาดขาวและมะนาว
   ผักกาดขาวและมะนาว นอกจากจะใช้ในการประกอบอาหารได้แล้วยังสามารถใช้ในการกระชับรูขุมขนได้ด้วย และวิธีการทำคือนำผักกาดขาวสองถึงสามใบมา แล้วนำไปบดให้ละเอียด จากนั้นให้นำน้ำมะนาวที่คั้นไว้แล้วไปผสมกับผักกาดขาวที่บดเอาไว้แล้วประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ แล้วนำไปทาให้ทั่วบริเวณใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 20-25 นาที จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยไข่ขาว
  ไข่ไก่นอกจากจะสามารถนำไปประกอบอาหารได้แล้วยังสามารถนำมาใช้ในการพอกหน้าได้อีกด้วย แล้ววิธีทำก็คือ นำไข่ขาวมา 1 ฟอง จากนั้นนำมาผสมกับน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำมาทาให้ทั่วไปหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นและล้างอีกทีด้วยน้ำเย็น ส่วนคนที่มีผิวแห้งให้ใช้เฉพาะไข่ขาวให้งดการใช้น้ำมะนาว

วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยน้ำแข็งและมะนาว 
        ขั้นตอนแรกให้ทำความสะอาดบริเวณผิวหน้าและตามด้วยการนำน้ำเย็นๆ ราดบนใบหน้าหรือใช้น้ำแข็งห่อผ้านุ่มๆ แล้วถูให้ทั่วใบหน้า ความเย็นจากน้ำแข็งจะทำให้กล้ามเนื้อใบหน้าหดตัว และก็จะทำรูขุมขนกระชับชั่วคราว จากนั้นใช้ผ้าสะอาดซับหน้าให้แห้งและสุดท้ายให้นำมะนาวทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยกล้วยหอมหรือกล้วยน้ำว้า 
         ขั้นตอนแรกหั่นกล้วยเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วเติมนมสดหรือน้ำผึ้งลงไปขยี้หรือบดให้ละเอียดจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำมาพอกหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ประมาณ 25-30 นาที  แล้วให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่น แล้วซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าสะอาด จะช่วยให้ผิวหน้าสะอาดขึ้นและกระชับรูขุมขนด้วย

 วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยสครับน้ำตาลทราย
    น้ำตาลทรายนอกจากจะนำไปประกอบอาหารได้แล้วยังสามารถนำมากระชับรูขุมขนกว้างๆ ได้อีกด้วย ขั้นตอนแรกให้นำน้ำตาลทรายมาผสมกับน้ำผึ้ง และน้ำมันมะกอก แล้วนำไปทาบนใบหน้าแล้วก็ขัดเบาๆ โดยหมุนนิ้วเป็นแนววงกลมเบาๆ เน้นส่วนที่มีรูขุมขนกว้างและผิวมัน  ทิ้งไว้ประมาณ 3-4 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำที่เย็นจัด น้ำผึ้งนั้นมีสรรพคุณในการช่วยลดความมันบนใบหน้าและทำให้รูขุมขนเล็กลงอีกด้วยนะค่ะ

วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยการสครับเกลือทะเลและโยเกิร์ต 
        เลือกซื้อโยเกิร์ตรสธรรมชาติที่สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ในร่นค้าใกล้บ้านคุณ ซึ่งในดยเกิร์ตนั้นมีกรด แลคติกซึ่งอยู่ในกลุ่มเอเอชเอช่วยในการขจัดสิ่งตกค้างบนผิว จากนั้นให้เลือกเกลือที่มีขนาดเล็ก ควรหลีกเลี่ยงการใช้เกลือเม็ดใหญ่และมีเหลี่ยมมุมเพราะจะทำให้ขีดข่วนผิวได้ ผสมโยเกิร์ตเข้ากับเกลือจนเกลือกลายเป็นเม็ดละเอียด จากนั้นนำไปทาให้ทั่วบริเวณใบหน้า ใช้ปลายนิ้ววนเป็นวงกลมเล็กๆ ให้ทั่วใบหน้า ประมาณ 2-3 นาที แล้วทิ้งไว้ประมาณ 3-4 นาที  แล้วให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่น แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีผิวแพ้ง่ายให้ใช้เฉพาะโยเกิร์ตก็ได้ไม่ต้องผสมกับเกลือ

วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยการมาส์กมะละกอ 
         ขั้นตอนแรกให้นำมะละกอสุกมายีให้ละเอียด จากนั้นให้ทามาส์กมะละกอไว้บนใบหน้าประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ในมะละกอมีกรดผลไม้ (หรือเอเอชเอ) และมีเอนไซม์ผลไม้จากธรรมชาติ ช่วยในการขจัดสิ่งตกค้างและขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากผิวหน้า และคุณสามารถทำมาส์กนี้ได้ทุกวันอีกด้วย

วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยมะเขือเทศและแอพริคอต
         ขั้นตอนแรกนำมะเขือเทศและแอพริคอตมาบดให้ละเอียด และบดทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน จากนั้นให้นำมาทาให้ทั่วบริเวณผิวหน้าแล้วทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยการใช้ครีมสำหรับกระชับรูขุมขน
     ในปัจจุบันมีการผลิตครีมสำหรับกระชับรูขุมขนมากมายหลายยี่ห้อให้คุณได้ลองมากมาย แต่คุณจะต้องดูว่าผิวหน้าของคุณควรใช้แบบไหนถึงเหมาะกับผิวของคุณ สำหรับคนที่มีรูขุมขนกว้างมักจะป็นคนที่มีผิวมัน ฉะนั้นแล้วควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อครีมแบบเจลหรือมีเนื้อบางเบาเพื่อเนื้อครีมจะได้ซึมซับได้ง่าย และไม่ทิ้งส่วนเกินไว้บนใบหน้า และควรต้องใช้ทุกครั้งหลังจากล้างหน้า ซึ่งเป็นเวลาที่รูขุมขนเปิดและผิวหนังจะซึมซับครีมบำรุงได้ดีที่สุดค่ะ

วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยการใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน 
       แผ่นลอกสิวเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยรูขุมขนกระชับได้ และสะอาดขึ้นโดยใช้เวลาไม่นาน กาวเหนียวๆ ที่ค่อยๆ แข็งตัวนั้นจะดับจับเอาสิ่งสกปรกบนใบหน้าของคุณออก ทำให้รูขุมขนเล็กลงเลยทีเดียว แต่ที่เราควรคำนึงถึงคือการที่เราใช้ถี่ๆ จะทำให้ผิวบางและยังเป็นการรบกวนผิวมากเกินไป

วิธีการกระชับรูขุมขนด้วยสครับผิว 
       การสครับผิวเป็นการช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้ป็นอย่างดี และในหนึ่งสัปดาห์นั้นเราควรทำการ สครับผิวให้ได้ 1-2 ครั้ง การสครบผิวเป็นการกำจัดสิ่งสกปรกบนใบหน้า และกำจัดเซลล์ผิวที่ตายที่อยู่ที่ผิวชั้นนอกซึ่งมีโอกาสเข้าไปอุดตันรูขุมขนให้หลุดออกไป และยังได้ผิวหน้าที่สดใสด้วยนะค่ะ

สาเหตุที่ทำให้เกิดรูขุมขนกว้างได้แก่ 

พันธุกรรม ถ้าเกิดว่าคุณพ่อหรือคุณแม่เป็นคนที่มีรูขุมขนกว้าง และไม่แปลกเลยที่คุณจะเป็นแบบนั้นด้วย
การดูแลผิวที่ไม่เหมาะสม การเกิดรูขุมขนกว้างนั้นเกิดจากการดูแลผิวที่ผิดวิธี เช่นการที่คุณไม่ล้างวันละ 2 ครั้ง ไม่ล้างเครื่องสำอางในตอนเย็นก่อนที่จะนอน ไม่ใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ และไม่ขัดผิวเลย
การที่ผิวผลิตน้ำมันมากเกินไป เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดรูขุมขนกว้าง เพราะว่าถ้าต่อมใต้ผิวผลิตน้ำมันมากเกินไป ก็จะเกิดการขยายของรูขุมขนกว้างที่ไม่มีวันรักษาหาย
แสงแดด แสงแดดนั้นมีรังสีของความร้อน ซึ่งสาเหตุนี้ทำให้ผิวของคุณนั้นหนาขึ้น แล้วทำให้ผิวของคุณไปอุดตันที่รูขุมขน ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น และแสงแดดเป็นตัวทำลายอีลาสตินและคอลาเจนที่อยู่ในผิว เมื่อผิวมีความยืดหยุ่นน้อยลงรูขุมขนก็จะกว้างขึ้น เนื่องจากคอลาเจนเป็นตัวรักษาความกระชับถูกทำลายไป
สิวอุดตันและสิวหัวดำ ส่วนใหญ่แล้วการเกิดของสิวนี่แหละที่ทำให้รูขุมขนกว้างตามมาได้ถ้าหากว่าคุณนั้นรักษาไม่ถูกวิธี และยิ่งชอบบีบก็ยิ่งจะเจอกับปัญหารูขุมขนกว้างที่ไม่มีวันรักษาได้
วัยแรกรุ่น เป็นวัยที่รูขุมขนขยายใหญ่อยู่แล้ว เพราะมีการขับความมันออกมามากขึ้น และเป็นเรื่องปกติของวัยรุ่นอยู่แล้ว

ที่มา rakjung.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องน่ารู้